MailChimp--Huong dan su dung

Hướng dẫn sử dụng MailChimp – Email Marketing miễn phí tuyệt vời

MailChimp là một trong số những dịch vụ Email Marketing hàng đầu trên thế giới, được rất nhiều cá nhân, blogger nổi tiếng và cả các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

 

Khi nhắc tới Email Marketing, chắc chắn bạn sẽ nhớ đến MailChimp đầu tiên. Ngoài dịch vụ trả phí chuyên nghiệp, nhà cung cấp này còn có chính sách hỗ trợ sử dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ cho các website, blog nhỏ, start up có lượng email subscribers ít với đầy đủ tính năng.

Khi mới bắt đầu blog Canh Me, mình đã lựa chọn MailChimp cho các email hàng ngày gửi tới bạn đọc. Bằng những kinh nghiệm thực tế, bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước cơ bản nhất để bắt đầu các chiến dịch email marketing với MailChimp.

 

 

 

I. Giới thiệu MailChimp

MailChimp là một công cụ dùng để thu thập, quản lý danh sách địa chỉ email, tạo và gửi hàng loạt email tới người nhận có trong danh sách. MailChimp còn cung cấp cho bạn các thống kê báo cáo vô cùng rõ ràng đi từ những chi tiết nhỏ nhất tới cái nhìn tổng thể kết quả của chiến dịch email marketing. Từ đó, giúp bạn có cơ sở để hiểu, sửa đổi, cải thiện nâng cao chất lượng trong tương lai.

Một số đặc điểm nổi bật của MailChimp

Miễn phí với đầy đủ chức năng

So sánh tính hiệu quả của các email cùng nội dung

Giao diện linh hoạt, dễ thiết lập và sử dụng

Tích hợp nhiều ứng dụng


Do nhà cung cấp này cho phép sử dụng full tính năng với tài khoản miễn phí nên nếu mới đầu làm quen với Email Marketing, mình đặc biệt khuyên bạn nên dùng MailChimp.

Đăng ký ngay tài khoản MailChimp miễn phí!

Khi công việc kinh doanh khởi sắc, website có lượng người đăng ký theo dõi lớn, bạn có thể lựa chọn tiếp tục sử dụng Email Marketing với MailChimp bằng cách nâng cấp tài khoản. Chi phí từ 10$/tháng cho tối đa 500 subscriber và không giới hạn số lượng email gửi đi.

Một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đang sử dụng dịch vụ của MailChimp, có thể kể tên như: ACCESSTRADE, Tiki, Grab, Pico, HC Home Center… Như vậy, bạn đã đủ thấy MailChimp đáng dùng thế nào rồi chứ?

II. Hướng dẫn đăng ký tài khoản MailChimp

1. Đăng ký tài khoản MailChimp

– Truy cập vào trang chủ MailChimp.

sign-up-free-mailchimp

– Nhấn Sign Up Free ở góc trên cùng bên phải.

Dang ky tai khoan moi MailChimp

Bạn cần 1 email cá nhân để đăng ký tài khoản với MailChimp, hãy lựa chọn thêm 1 user name mà bạn mong muốn. Mật khẩu yêu cầu bắt buộc cần phải có :

  • Một chữ cái thường.
  • Một chữ cái in hoa.
  • Một chữ số.
  • Một ký tự đặc biệt.
  • Tối thiểu có 8 ký tự.

Sau khi điền xong, nhấn Get Started!

– Check mail và nhấn Activate Account để kích hoạt tài khoản.

Activate MailChimp Account

– Bước tiếp theo chọn tick vào ô I’m not a robot rồi nhấn Confirm Signup.

Confirm Signup

Vậy là tài khoản của bạn đã được đăng ký thành công.

2. Cài đặt và quản lý tài khoản MailChimp

Vì bạn mới hoàn thành đăng ký tài khoản nên tiếp theo cần điền thêm thông tin cá nhân cho account.

– Thêm thông tin tên, nhấn Continue.

Dien thong tin ca nhan

– Thêm thông tin về website, nội dung chính trang web của bạn, nhấn Continue để tiếp tục.

Dien thong tin ca nhan 1

– Tiếp theo là địa chỉ

Dien thong tin ca nhan 2

– Nếu trang web của bạn có kinh doanh một sản phẩm nào đó, hãy lựa chọn Yes, MailChimp có những ứng dụng hỗ trợ bán hàng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình bán sản phẩm. Với Canh Me, mình chọn No rồi nhấn Continue để tiếp tục.

Dien thong tin ca nhan 3

Bước cuối là share thông tin lên Facebook hoặc Twitter, không cần thiết nên hãy nhấn Continue luôn để hoàn tất quá trình thiết lập account.

Các lần đăng nhập tiếp theo bạn sẽ thấy giao diện trang quản lý Dashboard như sau:

trang-quan-ly-dashboard-sau-khi-dang-nhap

Để quản lý và thay đổi các cài đặt ban đầu chỉ cần lựa chọn các mục phù hợp ở góc trên bên phải.

Quan ly tai khoan MailChimp

III. Tạo danh sách khách hàng – Email list

Sau khi đã có một tài khoản MailChimp miễn phí, việc tiếp theo cần phải được thực hiện ngay đó chính là tạo một danh sách email (Email list) và bắt đầu thu thập địa chỉ email.

Tao email list trong MailChimp

Thông thường với các blogger sẽ sử dụng email list để chứa danh sách email bạn đọc đăng ký nhận tin bài qua email, Canh Me đang sử dụng hình thức này. Còn với công ty, doanh nghiệp hoặc các bạn kinh doanh, buôn bán sẽ sử dụng để chứa địa chỉ email khách hàng. Sau đó thỉnh thoảng sẽ gửi email thông báo các chương trình khuyến mại, hàng mới về chẳng hạn…

Bạn cần lưu ý, MailChimp căn cứ tổng số lượng email trong các email list của bạn để tính tiền nha, nểu tổng cộng <= 2,000 thì được dùng free, nếu nhiều hơn thì phải trả phí.

1. Các bước tạo email list

– Đăng nhập vào tài khoản MailChimp.

– Ở thanh menu đầu trang, chọn mục List.

Create List

– Nhấn vào Create List để tạo ngay một danh sách email. Bạn sẽ nhìn thấy một màn hình như sau:

Email List Details

  • List name – Tên của danh sách email.
  • Default From email address – Thông tin địa chỉ email mà bạn dùng để gửi tới danh sách. Nếu bạn sử dụng email đuôi tên miền,ví dụ: admin@canhme.com, sẽ có thêm bước verify tên miền sau khi lưu thông tin.

Nhan de verify email

***Nếu không thực hiện verify tên miền ngay lúc này thì khi tạo mẫu đăng ký hay email campaign bạn cũng sẽ được yêu cầu xác nhận.

  • Remind people how they signed up to your list – Nội dung nhắc lại việc đã subscribe trang web của bạn.
  • Contact information for this list – Địa chỉ liên hệ này được lấy từ phần địa chỉ bạn nhập khi đăng ký tài khoản. Nếu là một công ty hay một blog bán hàng, bạn nên để địa chỉ chi tiết để tăng sự tin cậy. Việc sửa khá dễ, chỉ việc nhấn Edit, các ô thông tin sẽ hiện ra, điền lại là được.
  • Notifications – Thông báo: Phần này cho phép bạn lựa chọn cài đặt thông báo khi có thay đổi trong danh sách subscribers, có thể chọn báo cáo theo ngày hoặc ngay khi có thay đổi.

– Điền đủ thông tin xong bạn hãy nhấn Save để lưu.

2. Thêm contact vào email list

Một danh sách mới được tạo, tuy nhiên hiện danh sách này chưa có thành viên nào. Để làm quen, hãy tự thêm một số địa chỉ email của bạn vào list mới tạo này để thử nghiệm các chức năng trước khi chính thức sử dụng MailChimp.

– Thêm từng địa chỉ email

Để thêm thành viên, chỉ cần đơn giản nhấn vào biểu tượng hình người ở ngay bên phải tên của email list

Them nhanh thanh vien vao email list

hoặc vào trong và chọn Add Subscribers.

Add Subscribers

Mặc định sẽ có 3 thông tin của một thành viên, nhưng email là thông tin bắt buộc cần được điền đầy đủ và chính xác, đảm bảo họ sẽ nhận được bản tin.

Nhấn Subscribe là xong. Đây là cách thêm thủ công – chỉ nên dùng khi bạn cần thêm một hoặc 2 địa chỉ vào list thôi nhé. Khá mất thời gian.

– Import một danh sách có sẵn

Trường hợp có nhiều hơn 1, 2 địa chỉ hãy chọn Import subscribers. Có 3 lựa chọn tiện lợi cho bạn:

  • CSV or tab-delimited text file: Upload lên một file chứa thông tin định dạng .CSV hoặc file text có sẵn.
  • Copy/paste from file: copy/paste thông tin subscribers thủ công.
  • Integrated service: Import email list từ một dịch vụ lưu trữ online như Google Drive, Google Contact, Highrise, Salesforces…

3. Chỉnh sửa email list

Để chỉnh sửa danh sách bạn click vào Stats, chọn Manage subscribers

Chinh sua email list

Việc quản lý email list rất đơn giản, các tính năng đều được MailChimp cung cấp sẵn, chỉ cần vào tìm mục mình mong muốn, chỉnh sửa là được.

IV. Tạo biểu mẫu thu thập email và tích hợp với WordPress

Để tăng thêm số lượng subscribe tự động cho danh sách, bạn cần có một biểu mẫu đăng ký – Signup form. Mỗi website với mục đích, nội dung khác nhau sẽ thu thập dữ liệu người dùng khác nhau. Ví dụ như với Canh Me, mình chỉ cần thông tin cơ bản bao gồm Name và Email để gửi Email Marketing là đủ. Với một website bán hàng sẽ cần thêm Số điện thoại, Địa chỉ…

Do đó, bạn cần phải tạo sẵn form có sẵn những trường dữ liệu này để người dùng nhập thông tin vào và lưu trữ. Thao tác này là bắt buộc!

Form này có thể được đặt ở sidebar, footer hay sẽ là 1 pop-up xuất hiện bất kỳ đâu trên trang web, miễn vị trí đó thu hút người dùng đăng ký là được. Ví dụ như hình ảnh pop-up toàn trang của Canh Me hiện tại:

Với MailChimp, tạo một signup form cực kỳ dễ dàng. Chỉ thực hiện các động tác kéo/thả tick chọn với các 4 mẫu form mặc định có sẵn:

  • General forms: Xây dựng, thiết kế, dịch form đăng ký và email phản hồi.
  • Embedded forms: Tạo mã HTML để nhúng form đăng ký vào trang web hoặc blog.
  • Subscriber popup: Thiết kế một form đăng ký dạng pop-up có thể nhúng vào trang web bất kỳ.
  • Form integrations: Tạo form đăng ký sử dụng một trong các liên kết có sẵn của MailChimp.

Tuy nhiên, do các mẫu mặc định có sẵn khá đơn giản nên đôi khi các form này không tạo được nhiều ấn tượng tới khách hàng/bạn đọc. Nếu website của bạn được thiết kế với WordPress, hãy sử dụng thêm các plugin hỗ trợ, sẽ dễ dàng thiết kế được nhiều mẫu form đẹp mắt, đặc sắc hơn.

1. Tạo form đăng ký

– Nhấn List ở thanh menu phía trên.

danh-sach-email-campaign

– Chọn Signup forms cho một email list bất kỳ.

Nhan chon Signup forms

Mình sẽ lựa chọn hướng dẫn chi tiết tạo General forms, vì đây là mục cơ bản cung cấp cho bạn tất cả những công cụ để thiết kế nên một biểu mẫu đăng ký hoàn chỉnh. Bạn bắt buộc phải vào phần này đầu tiên, vì có một số cấu hình quan trọng ở đây.

Sau khi thiết kế xong form, bạn sẽ được cung cấp 1 đường link dẫn tới trang đăng ký để mọi người có thể subscribe. Ngoài ra, một số plugin tạo popup, plugin Email Marketing sẽ sử dụng trực tiếp form này để hiển thị cho người dùng.

– Chọn General forms, một giao diện thiết kế trực diện xuất hiện, bạn hãy làm theo các bước ở hình dưới để có cái nhìn tổng quan về cách tạo một mẫu đăng ký.

General forms

– Nhấn vào mũi tên xổ xuống ở Signup forms (1) để chọn từng phần của một mẫu. Cá nhân mình thấy có 1 số trang (2) như phần chính của mẫu đăng ký Signup form hay trang Signup thank you page cần được tạo sao cho bắt mắt 1 chút. Riêng các trang cảm ơn, nên đặt logo của website kèm theo một lời cảm ơn thật chân thành.

  • Signup form: Bao gồm nội dung chính của mẫu đăng ký.
  • Signup form with alert: Mẫu đăng ký kèm theo những thông báo lỗi khi thiếu nội dung bắt buộc như: chưa nhập email hoặc gõ sai email.
  • Signup thank you page: Nội dung cảm ơn và lưu ý xác nhận đăng ký thông qua email sẽ được gửi tới.
  • Opt-in confirmation email: Chuẩn bị nội dung cho email confirm gửi tới người đăng ký.
  • Opt-in confirmation reCAPTCHA: Nội dung phần xác nhận là người thật chứ không phải công cụ tự đăng ký.
  • Confirmation thank you page: Trang thông báo việc đăng ký nhận email đã thành công.
  • Final welcome email: Email cảm ơn và xác nhận việc đăng ký thành công.

– Tiếp theo là các bước để tạo một form, sau khi tạo xong sẽ quay lên phía trên, lấy link mẫu đăng ký (3) để gửi cho bạn bè, share lên mạng xã hội hoặc nhúng vào bài post.

Một mẫu đăng ký thường gồm 3 thông tin cơ bản: địa chỉ email (Email Address), tên (First Name), họ (Last Name). Tuy nhiên, quan trọng nhất và bắt buộc yêu cầu là địa chỉ email. Để ngắn gọn và tiết kiệm thời gian mình thường chọn chỉ cần điền địa chỉ email và tên thôi.

– Các thao tác bạn chỉ cần kéo thả trong tab Build it từ cột nội dung Add a field bên phải sang màn hình chính hiển thị form bên trái hoặc thay đổi nội dung tên trong cột Field settings.

– Chuyển qua Design it nếu bạn muốn thay đổi màu sắc, font chữ trong form.

Ngoài ra, để thuận tiện, MailChimp cũng hỗ trợ cho người dùng Việt Nam với tab Translate it. Việc Việt hóa form đăng ký chưa bao giờ dễ dàng đến thế, tùy biến theo đúng phong cách và ngôn ngữ mà bạn mong muốn.

Lưu ý: Nếu không sử dụng plugin WordPress, bạn có thể sử dụng biểu mẫu khác hoặc các công cụ có sẵn mà MalChimp cung cấp. Thiết kế cũng rất đơn giản, cuối cùng lấy mã JavaScript chèn vào site là xong.

2. Tích hợp biểu mẫu với WordPress dùng Plugin

Cá nhân mình luôn muốn hướng các bạn tới sử dụng các plugin hỗ trợ. Vừa nhanh gọn, đơn giản mà đẹp. Giới thiệu với các bạn một số plugin nổi tiếng được nhiều người sử dụng:

Plugin miễn phí

  • Icegram: tạo Email Optin, Popup.
  • MailMunch: hỗ trợ tự động chèn form vào nội dung bài viết, sidebar, popup toàn trang, top menu bar, Scrollbox. Nên dùng!
  • MailChimp for WordPress: tạo widget subscribe, checkbox đăng ký khi comment.

Plugin trả phí

  • OptinMonster (từ 49$): đây là plugin rất nổi tiếng tạo form popup subscribe, khả năng tùy chỉnh và mở rộng cao
  • Bloom (từ 89$): hiện tại Canh Me đang sử dụng plugin này, hỗ trợ nhiều thiết kế đẹp mắt, không giới hạn website
  • Ninja Popups (25$): giá rẻ, hỗ trợ nhiều service, không giới hạn website

Mình sẽ hướng dẫn bạn tích hợp biểu mẫu vừa tạo thông qua plugin MailMunch.

– Cài đặt plugin lên website của bạn.

– Sau khi cài đặt và kích hoạt xong hãy nhấn chọn MailMunch ở cột bên trái.

– Nhấn chọn Create Your First Optin Form để bắt đầu tạo một form đăng ký mới. Lúc này, bạn sẽ được đưa về 1 trang thiết kế riêng.

Tùy theo nội dung hoặc vị trí bạn muốn chèn form đăng ký mà chọn loại biểu mẫu phù hợp. MailMunch cũng hỗ trợ các loại khác nhau như: Popover (pop up toàn trang), Embedded (chèn vào nội dung bài viết), Topbar (menu phía trên), Scrollbox, Sidebar.

– Lựa chọn bất kỳ một mẫu bạn mong muốn, ví dụ, mình sẽ chọn Popover và bắt đầu các bước tạo form.

  • Chọn Theme, đặt tiêu đề cho biểu mẫu Form tittle, rồi nhấn Create Form.
  • Chỉnh sửa nội dung text ở mục Message.
  • Tới Appearance để chọn màu, kích thước, hiệu ứng cho form.
  • Fields thêm trường, sắp xếp thứ tự của chúng. Thông thường chỉ cần địa chỉ email hoặc thêm First Name.
  • Behavior: lựa chọn xem email mới sẽ được thêm vào list nào, có nên tạo một danh sách mới hay không; thêm đường dẫn về trang cảm ơn (nếu có); form đăng ký sẽ được hiển thị trên những thiết bị nào (máy tính, điện thoại, máy tính bảng…)
  • Lựa chọn xuất bản form với MailChimp.

Một popup xuất hiện, hãy đăng nhập vào tài khoản MailChimp của bạn và tiếp tục set up.

  • Nhấn Publish Form để hoàn tất việc thiết kế và cài đặt.

– Bây giờ quay lại mục cài đặt plugin trên website bạn sẽ thấy xuất hiện ngay 1 box hỏi yêu cầu đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản MailMunch. Nếu chưa có tài khoản thì chỉ cần chọn Sign Up, điền thông tin để tạo account mới là được.

– Truy cập vào website và xem thành quả của bạn ngay được rồi.

V. Tạo và gửi chiến dịch email tới khách hàng

Sau khi đã có một số lượng nhất định địa chỉ email đăng ký nhận bản tin, bạn hãy bắt tay vào tạo những chiến dịch email marketing cụ thể.

– Chọn Create Campaign.

Tao chien dich Email Marketing

Có 4 hình thức gửi thư mà MailChimp hỗ trợ cho bạn:

  • Regular campaign: Hình thức gửi email thông thường với chữ định dạng văn bản hoặc html với thông tin, hình ảnh …
  • Plain-text campaign: Gửi một thư với định dạng văn bản thô sơ.
  • A/B testing campaign: Sử dụng testing campaign gửi đi 2 email cùng nội dung chính nhưng được thể hiện khác nhau nhằm so sánh, đánh giá hiệu quả của từng cách thức, chiến dịch.
  • RSS campaign: Gửi email tự động từ một RSS feed, loại này thường dùng để gửi email tự động lấy tin bài mới hàng ngày, tuần, tháng …gửi tới cho người đọc.

Về cơ bản, bạn sẽ hay phải sử dụng Regular campaign và RSS campaign nhất vì vậy mình sẽ đi vào hướng dẫn chi tiết tạo chiến dịch gửi thư với 2 hình thức này.

1. Regular campaign

– Nhấn Select để chọn hình thức gửi.

– Chọn một danh sách người nhận, rồi nhấn Next ở góc cuối bên phải màn hình.

– Ở bước tiếp theo, bạn điền các thông tin cơ bản cho chiến dịch như: Tên của chiến dịch, tiêu đề mail gửi, người gửi, email gửi thư…

Để hạn chế mail bị vào tab Promotion hoặc bị đánh dấu Spam, bạn nên kích hoạt Personalize the “To” field và lựa chọn tag *|FNAME|* (First Name) hoặc *|LNAME|* (Last Name) điền vào ô Specify *|MERGETAGS|* for recipient name bên dưới. Khi đó email gửi đi sẽ kèm theo tên người nhận ở phần To.

 

Tất nhiên, biểu mẫu đăng ký của bạn phải có trường nhập Tên subscriber, nếu chỉ cho phép nhập email thì không dùng được chức năng này.

Một số mục quản trị, thống kê kết quả trong phần Tracking, hay share lên mạng xã hội trong Social media được liệt kê bên dưới, bạn chỉ cần đơn giản tick chọn những tính năng cần thiết.

– Bây giờ là lúc chọn template cho email.

Chon template cho email

Với template, MailChimp cung cấp một số form cơ bản cho bạn ở phần Basic. Nếu muốn chúng nổi bật hơn, bạn cũng có thể lựa chọn những template được gắn sẵn những hình ảnh bắt mắt theo chủ đề trong tab Themes.

Lưu ý: email gửi đi càng lòe loẹt, dùng nhiều hình ảnh, thì khả năng mail vào tab Promotion (ít người đọc) của Gmail càng cao. Nên chọn thiết kế đơn giản, tập trung vào nội dung hơn là giao diện đẹp. Hãy tham khảo thiết kế những mail gửi đi của Canh Me, đơn giản, nội dung ngắn gọn, súc tích và nhất là vào thẳng tab Primary.

Chọn Saved Templates để lựa chọn lại những template đã từng được sử dụng nếu bạn từng có campaign trước đây rồi hoặc cũng có thể tự thiết kế nó theo ý muốn với Code Your Own.

Mình sẽ chọn thử Candy Hearts, nhấn Select ở theme tương ứng.

Noi dung chinh email

– Chỉnh sửa nội dung text, hình ảnh, phông chữ … tất cả những nội dung chính, quan trọng của email, bất kỳ phần nào bạn muốn hãy click chuột vào ô bên trái và ghi lại nội dung sang bên phải. Thay đổi sẽ được tự động lưu và xuất hiện ngay sang ô hiển thị bên tay trái.

– Nhấn Next để tới bước xác nhận lại lần cuối trước khi gửi.

Một list thông tin về nội dung email sẽ được liệt kê để bạn check. Một trong số chúng nếu bạn thấy có vấn đề chỉ cần nhấn Edit ở bên phải để trở về đúng phần cần sửa.

– Mọi thứ đã ok, nhấn Send để gửi thư ngay hoặc Schedule đặt thời gian gửi thư tới mọi người trong danh sách email của bạn.

dat-hen-thoi-gian-gui-email-marketing

2. RSS campaign

– Nhấn Select để chọn RSS campaign.

Tao Rss Campaign

Với RSS campaign, quan trọng nhất là link RSS feed – RSS feed URL để lấy thông tin. Với một website WordPress, chỉ cần thêm /feed/ vào cuối địa chỉ trang web. Ví dụ với Canh Me, mình sẽ lấy link là https://canhme.com/feed/

Vì đặc thù là dạng gửi tự động nên việc quan trọng tiếp theo cần làm đó là lựa chọn thời gian gửi email. Bạn nhìn vào phần When should we send? Hãy lựa chọn thời gian phù hợp với nội dung trang web và đối tượng độc giả bạn hướng tới sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Trong hình trên mình có chọn gửi tự động mặc định vào 8h sáng thứ 6 hàng tuần theo múi giờ GMT+7. Bạn có thể thay đổi múi giờ này ở phần cài đặt account.

cai-dat-mui-gio

– Nhấn Next ở góc dưới bên phải, bước tiếp theo là chọn danh sách địa chỉ người nhận.

– Sau khi chọn danh sách email, là bước điền thông tin cơ bản cho chiến dịch email.

Các thông tin hoàn toàn tương tự như một chiến dịch thông thường nhưng cần từ ngữ mang tính tổng hợp hơn.

Thong tin co ban Rss campaign

– Lưu ý ở bước chọn template, bạn cần chọn template có hỗ trợ RSS.

Chon template ho tron RSS campaign

– Tạo nội dung chính cho email.

Noi chung chinh RSS campaign

Về nội dung, một chiến dịch RSS hoàn toàn tương tự như chiến dịch email thông thường nhưng bạn chú ý nên xem preview. Nội dung khi chỉnh sửa và được hiển thị lại trên khung bên trái vẫn chỉ là dạng mã lệnh, vì vậy để nhìn chính xác nội dung sẽ có trong mail hãy nhấn  Preview and Test.

– Nhấn Next tới bước xác nhận cuối.

– Chọn Start RSS để lưu chiến dịch hoặc Send now and start RSS campaign để gửi thư đi ngay lập tức cho lần này.

bat-dau-rss-campaign

VI. Gửi thư tự động với chức năng Automation

Kể từ 2/5/2017, các tài khoản MailChimp miễn phí đã có thể sử dụng chức năng gửi email tự động – Automation mà không cần phải nâng cấp tài khoản hay trả thêm bất kỳ một khoản phí nào.

– Chọn tab Automation ở thanh menu.

Tại đây, MailChimp hỗ trợ sẵn rất nhiều quy trình mẫu với các email tự động phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau:

  • E-Commerce / Retail: Sử dụng cho các trang thương mại điện tử, mục đích bán hàng online.
  • Nonprofit: Các chiến dịch cho các tổ chức, câu lạc bộ.
  • Education: Chuỗi email phù hợp cho các trường đại học/cao đẳng, các trung tâm giáo dục…
  • Music: Chuỗi email cho các trang trong lĩnh vực âm nhạc.
  • Software: Sử dụng cho website công nghệ, phần mềm.
  • List Activity: Sử dụng để tương tác với list subscriber của bạn. Thường là các email chào mừng, cảm ơn… phụ thuộc theo hoạt động của họ.
  • Date Based: Chuỗi email tự động dựa theo thời gian, thường dùng để gửi lời chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở event, ngày gia hạn, hay bất kỳ một thời gian cụ thể nào do bạn set-up.
  • Custom: Tùy chỉnh theo từng mục đích cụ thể.
  • Integration:

Tùy theo nội dung, mục đích của từng trang web mà bạn có thể lựa chọn, sử dụng chuỗi email tự động phù hợp. Tuy nhiên, List Activity là những email mà mình thấy hầu như tất cả các trang web khi thu thập subscriber đều sử dụng. Ngoài ra, Custom sẽ cho cái nhìn và thể hiện cách làm bao quát nhất, mình sẽ hướng dẫn cụ thể cách tạo một chuỗi email với lựa chọn này nhé.

– Nhấn  Add Automation để bắt đầu tạo chuỗi email tự động.

– Việc đầu tiên cần làm với bất kỳ một automation mới nào đó là đặt tên và chọn list subscriber.

  • Name your automation: Đây là tên để bạn dễ dàng quản lý các campaign, không phải tiêu đề email sẽ gửi đi sau này.
  • Select a list: Chọn danh sách subscriber bạn muốn gửi đi các email này.

Sau đó nhấn Next để tiếp tục.

Tiếp theo sẽ là các bước cài đăt, thiết kế, cấu hình cho các trigger trong chuỗi email tự động (mỗi trigger là một email cụ thể trong chuỗi). Để thêm email cho chuỗi, chỉ cần nhấn Add Email ở cuối trang.

Cài đặt thời gian

  • Edit trigger: Lựa chọn độ trễ thời gian gửi email sau hành động đầu tiên của người dùng.

Ví dụ: Gửi email chào mừng/tặng quà ngay sau khi đăng ký thành công.

  • Edit schedule: gửi mail vào ngày nào (thường mặc định từ thứ 2 đến chủ nhật) hoặc tùy vào từng mục đích của chiến dịch mà lựa chọn khung giờ gửi mail cụ thể.

Thiết kế email

– Chọn Design Email ở phía bên phải màn hình.

– Ở trang tiếp theo, điền thông tin cụ thể dùng cho trigger này:

  • Name your email: Tên của trigger, tên này để bạn dễ quản lý.
  • Email subject: Tiêu đề email gửi tới người nhận.
  • From name: Tên người gửi đại diện, thường là tên một cá nhân cụ thể hoặc tên thương hiệu.
  • From email address: Email người gửi.

Nhấn Next để lưu và tới bước tiếp theo.

– Chọn template và thiết kế nội dung phù hợp cho email.

– Nhấn Save and Continue để lưu nội dung thư.

Sau khi đã cấu hình xong cho mỗi email trong chuỗi, hãy nhấn Next để tới bước Confirm trước khi kích hoạt chiến dịch tự động này.

Nhớ kiểm tra kỹ từng nội dung, chọn preview để xem trước hiển thị của email sẽ được gửi đi. Nếu đã thấy ok, nhấn Start Workflow ở góc cuối bên phải để kích hoạt chuỗi email tự động này.

Trên đây là những bước cơ bản để tạo ra một chiến dịch email tự động với Automation của MailChimp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo chi tiết hơn từng phần, cách sửa, tạm dừng chiến dịch với tài liệu hướng dẫn khá chi tiết mà nhà cung cấp này đã chuẩn bị.

VII. Xem kết quả chiến dịch Email Marketing

Với mỗi chiến dịch email marketing, sau khi tạo được list danh sách, thiết lập và gửi email xong, một việc rất quan trọng bạn cần làm đó là theo dõi kết quả của những campaign đó.

hinh-anh-thong-ke-thuc-te-mailchimp

Việc theo dõi, kiểm tra kết quả các chiến dịch ở MailChimp rất đơn giản. Mọi thông tin đều được thống kê rất chi tiết. Từ số lượng gửi đi, tỷ lệ gửi mail thành công, số người mở đọc email, số người click vào link trong email…

Ngay ở trang Dashboard, bạn dễ dàng nhìn thấy số liệu thống kê cơ bản của các campaign gần nhất. Bao gồm: thông tin của campaign mới gửi gần nhất, top 5 campaign được mở nhiều nhất và Chimp Chatter với những thông tin của những người unsubscribe. Nếu muốn xem càng nhiều thông tin thì bạn nhấn View More ở cuối trang.

Để chi tiết hơn, bạn vào thẳng trang xem tổng hợp thống kê bằng cách nhấn vào mục Reports.

vao-trang-xem-tong-hop-thong-ke

Với chuyên mục Reports, MailChimp sẽ thống kê toàn bộ các chiến dịch email mà bạn đã gửi cùng một biểu đồ con số trung bình.

trang-report-mailchimp

Tick vào những chiến dịch email mà bạn muốn chọn xem và nhấn Download All Reports để tải toàn bộ về máy tính. Hoặc chọn nút View Report để vào xem ngay thông số của từng email đã được gửi đi.

Ví dụ, mình sẽ mở lại thống kê con số của campaign Bản tin Chia Sẻ Coupon WeeklyTại đây, bạn sẽ thấy các mục thông số được thể hiện rất rõ ràng:

Tab Overview

  • Recipients: Số lượng người nhận email.
  • 24-hour performance: Thống kê lượt click theo biểu đồ thời gian. Theo dõi biểu đồ này sẽ cho biết được khi nào là GIỜ VÀNG để gửi email.
  • Top links clicked: Liệt kê các bài post được quan tâm nhất.
  • Subscribers with most opens: Những user thường xuyên mở xem thư.
  • Social performance: Lượt tương tác thông qua các mạng xã hội khác.
  • Top locations by opens: Thống kê theo địa lý.

Tab Activity

Thống kê chi tiết dựa trên các action cụ thể của từng subscriber. Những subscriber nào đã mở/không mở email, bounce rate, số lượng unsubscribe, số người click report phàn nàn về email (nếu có)…

Tab Links

Báo cáo thống kê dựa trên số liệu cụ thể của từng link được đính kèm trong email.

Ngoài ra còn có các tab thống kê khác như: Tab Social, Tab E-commerce, Tab Conversations, Tab Analytics360.

Theo dõi và phân tích các số liệu thống kê là một việc rất quan trọng. Nó giúp bạn đánh giá hiệu quả của từng lần gửi email. Từ đó có thể đưa ra những cách thức, nội dung phù hợp nhất cho từng đối tượng khách hàng, giúp nâng cao h

  • email, marketing, email marketing, mailchimp, sendy, getresponse
  • 1 utilizatori au considerat informaţia utilă
Răspunsul a fost util?

Articole similare

Sendy--Huong dan cai dat va su dung

Nếu bạn chỉ có một vài nghìn địa chỉ email, Mailchimp hay GetResponse là lựa chọn hoàn hảo để...

GetResponse--Huong dan su dung

Hướng dẫn sử dụng GetResponse – Email Marketing từ A-Z GetResponse là một trong những dịch vụ...