Các khái niệm :
1. Tỷ lệ mở
Tỷ lệ mở có nghĩa đơn giản là bao nhiêu người đã mở email của bạn khi nhận được (tính theo tỷ lệ %). Tỷ lệ mở được thống kê bằng cách sử dụng một hình ảnh nhỏ ở trong email. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp email lại chặn đi chức năng này. Có nghĩa là nếu bạn vẫn mở email, nhưng không click vào dòng chữ “ Hình ảnh không được hiển thị. Hiển thị hình ảnh dưới đây” thì sẽ không có mặt trong danh sách thống kê.
Tùy thuộc vào danh sách email của bạn, tỷ lệ mở email chuẩn có thể đạt đến 35%.
Bạn cũng nên nhớ rằng tỷ lệ mở đạt được cao nhất khi gửi email đến những khách hàng hiện tại và thấp nhất đối với những địa chỉ mà bạn mà bạn không biết gì về họ ngoài địa chỉ email.
So sánh tỷ lệ mở để đánh giá chiến dịch là một căn cứ tốt, tuy nhiên đó lại chưa phải là thước đo chuẩn xác.
2. Tỷ lệ click
Tỷ lệ click xem email (click rate) là tỷ lệ người xem email và click vào một trong các liên kết (link) chứa trong email gửi đến. Tỷ lệ click có thể được thống kê dựa trên tổng số email đã gửi đi hoặc dựa trên tỷ lệ email được click so với email đã mở xem (click/open)
Số lượng click email chắc chắn sẽ không thể vượt qua số email mở vì theo logic thì bạn mở email rồi mới click vào liên kết được. Theo thống kê thông thường thì tỷ lệ click chiếm khoảng 20% được xem là chiến dịch gửi email marketing thành công.
Đây là một thước đo quan trọng để đánh giá lưu lượng truy cập vào website của bạn.
3. Tỷ lệ nhận mail
Tỷ lệ nhận mail thể hiện số lượng người đã nhận được email của bạn. Số lượng người đã nhận được khác với số lượng người đã gửi, bạn có thể gửi tới 10.000 người nhưng trên thực tế chỉ có 9.800 người nhận được mail còn 200 người còn lại do một số nguyên nhân nào khác mà không nhận được như địa chỉ email bị sai, địa chỉ email không tồn tại hoặc do có trục trặc nào khác trong quá trình gửi thư.
4. Cá nhân hóa email
Cá nhân hóa email marketing là sử dụng tên hay thông tin cụ thể của người nhận có trong nội dung email. Càng cá nhân hóa email marketing bao nhiêu thì càng nhận được nhiều phản hồi hơn từ người nhận. Số lượng người đọc mail gia tăng làm cơ hội bán hàng của bạn thêm lớn hơn và hứa hẹn doanh số tăng cao hơn.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng cá nhân hóa, vì nó không thích hợp cho tất cả các lĩnh vực.
5. Danh sách email xấu
Giữ cho danh sách email của bạn luôn sạch sẽ là một việc làm quan trọng. Các địa chỉ email xấu (lỗi chính tả, hay các tài khoản không còn tồn tại) có mặt trong danh sách, nhiều khả năng bạn sẽ bị đánh dấu là spam. Ngoài ra, số liệu báo cáo của bạn sẽ không phản ánh đúng được hiệu suất gửi mail. Do đó, cần loại bỏ những email xấu.